วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่15

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันพุธ ที่ 22 เมษายน 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

เรียนออนไลน์
สัปดาห์ก็ได้เรียนออนไลน์เช่นเคยเพราะสถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น
อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์อาจารย์ได้ยกตัวอย่างแผน
ของเพื่อนที่ทำถูกต้องได้ยกขึ้นมาใช้ในการศึกษาเป็นแนวทางที่ให้กลุ่มอื่นๆ
ได้ดูความถูกต้องของแผนพร้อมทั้งแก้ไขแผนของตัวเองให้เรียบร้อย

กิจกกรมในวันนี้
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาตรียมอุปกรณ์ ดังนี้
1.สีเมจิ 2 แท่ง
2.ปากกา 3 แท่ง
3.ดินสอ 4 แท่ง
4.กระดาษเอสี่ 2 แผ่น
5.แก้ว 2 ใบ 1ใบใส่ข้าวสารครึ่งแก้ว 
6.กาวหรือสก็อจเทป
7.ไม้ลูกชิ้นหรือตะเกียบ




อุปกรณท่อาจารย์ให้หา หาได้ครบถ้วนถูกต้อง สิ่งที่อาจารย์จะสั่งก็คือ
ให้นักศึกษาลองปฏิบัติการสอนในวันที่1 (วันทร์)ในแต่ละขั้นตอนโดยถ่ายคลิปให้อาจารย์ประเมิน
พร้อมทั้งอาจารย์ได้แต่งเพลงให้พร้อม

☺☺เพลงเครื่องเขียน☺☺
เครื่องเขียนมีหลายชนิด เด็กๆก็อยากรู้จัก
ปากกา ดินสอ ปากกา (ซ้ำ)
มาเถอะนะมารู้จักเครื่องเขียนกัน






😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายได้อย่างถูกต้องและน่าสนใจมาก มีการใช้
เทคโนโลยีที่มีความหลากหลายน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังถามตออบเวลาที่อาจารย์ถาม
ประเมินตัวเอง : ได้ความรูที่เพิ่มขึ้นในการทำแผนเพราะต้องเอาไปใช้ในอนาคต

คำศัพท์
1.Teaching practice ปฏิบัติการสอน
2.Experience plan แผนการจัดประสบการณ์
3.Presentation การนำเสนอ
4.equipment อุปกรณ์
5.Stationary เครื่องเขียน

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่14

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
วันพุธ ที่ 15 เมษายน 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

สัปดาห์นี้เรียนออนไลน์
ได้มีการแก้ไขแผนการสอนเช่นเคยแก้ในส่วนที่ยังไม่ถูกต้องเล็กน้อยอาจารย์ได้อธิบาย
ให้เข้าใจแจ่มแจ้งมากยิ่งขึ้นแบบเจาะลึกในการที่จะเน้นแผนการจัดประสบการณืในครั้งนี้
สิ่งที่เราจะต้องแก้ใน วันจันทร์ หน่วยผีเสื้อ คือ
ขั้นนำ
 1.ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลงผีเสื้อ
 
2.ครูถามเด็กๆว่าในบทเพลงมีผีเสื้ออะไรบ้าง
3.ครู
ถามเด็กๆว่านอกจากผีเสื้อในบทเพลงแล้วเด็กๆรู้จักผีเสื้อชนิดใด
ขั้นดำเนินกิจกรรม
 
1.ครูให้เด็กๆคาดคะเนรูปผีเสื้อที่เสียบอยูในขวดแก้วว่าพื้นที่ในแก้วใส่
ผีเสื้อได้กี่ตัว(สมมุติถามนะ)เด็กๆดูซิว่าในขวดแก้วมีผีเสื้อทั้งหมดกี่ตัว 
2.ครูหยิบผีเสื้ออกมาแล้วถามชื่อผีเสื้อพร้อมนับไปเรื่อยๆจนถึงตัวสุดท้าย
แล้วถามว่าผีเสื้อมีทั้งหมดเท่าไหร่
 3.ครูให้เด็กออกมาจัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์ผีเสื้อราตรีโดยแบ่งเป็น2กลุ่ม
 
4.ให้เด็กๆสังเกตว่ากลุ่มใดเป็นผีเสื้อราตรีกลุ่มใดไม่ใช่ผีเสื้อราตรีและกลุ่มใดมากกว่า
 
5.ครูให้อาสาสมัครออกมาหยิบผีเสื้อราตรีและไม่ใช่ผีเสื้อราตรีแบบ1ต่อ1
จนกลุ่มใดกลุ่ม1หมดกลุ่มใดเหลือแสดงว่ากลุ่มนั้นมากกว่า
ขั้นสรุป
 
1.ครูและเด็กร่วมกันทบทวนเรื่องชื่อของผีเสื้อ
 
2.ครูถามเด็กๆว่านอกจากผีเสื้อราตรีแล้วเด็กๆรู้จักผีเสื้อชนิดอื่นอีกหรือไม่

😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายได้อย่างถูกต้องและน่าสนใจมาก มีการใช้
เทคโนโลยีที่มีความหลากหลายน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังถามตออบเวลาที่อาจารย์ถาม
ประเมินตัวเอง : ได้ความรูที่เพิ่มขึ้นในการทำแผนเพราะต้องเอาไปใช้ในอนาคต

คำศัพท์
1.teaching การสอน
2.review ทบทวน
3.compare เปรียบเทียบ
4.Volunteer อาสาสมัคร
5.Carry out activities ดำเนินกิจกรรม

วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่13

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันพุธ ที่ 8 เมษายน 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ


เรียนออนไลน์
อาจารย์ได้ทักทายกันด้วยการเร้องเพลงคริตศาสตร์และได้ให้รร้องเพลง 1ปี มี12เดือน
ในสัปดาห์นี้ได้ตรวจดูก่อนที่จะนำเสนอแผนการสอนของแต่ละกลุ่ม
พึ่งตรวจได้แค่3กลุ่มเอง เวลาเรียนก็หมด จากที่ได้แก้แผนจากสัปดาห์ที่แล้วมาสัปดาห์นี้
ก็เลยจะตรวจระเอียดหน่อย เพราะตรวจเพื่อความแน่ใจว่านักศึกษาทำถูกจริงๆแล้ว เพื่อที่จะใช้ในอนาคต


😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายได้อย่างถูกต้องและน่าสนใจมาก มีการใช้
เทคโนโลยีที่มีความหลากหลายน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังถามตออบเวลาที่อาจารย์ถาม
ประเมินตัวเอง : ได้ความรูที่เพิ่มขึ้นในการทำแผนเพราะต้องเอาไปใช้ในอนาคต

คำศัพท์
1.month เดือน
2.January มกราคม
3.February กุมภาพันธ์
4.March มีนาคม
5.April เมษายน


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่12

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันพุธ ที่ 1 เมษายน 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

เรียนออนไลน์
ความรูที่ได้ในสัปดาห์นี้
วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกันจัดประสบการณสำคัญสำหรับเด็ก
แต่เจาะลึกในกิจกรรมแต่ละวันจันทร์-วันศุกร์ต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งอาจารย์ได้
แนะนำว่าควรมีกิจกรรมที่หลายกหลายและให้มีแค่ 1 กิจกรรมพอของในแต่ละวัน
อย่างเช่น เรื่องผีเสื้อ วันจันทร์อยากให้เด็กๆรู้ถึงชื่อของผีเสื้อกลางวัน-ผีเสื้อกลางคืน
ขั้นนำก็ใช้เพลงในขั้นนำที่จะได้ให้สาระการเรียนรู้ วันอังคารต้องการให้เด็กๆรู้ถึงลักษณะ
ของผีเสื้อกลางวัน-ผีเสื้อกลางคืน ก็สามารถใช้เกมจับคู่ในการเปรียบเทียบนั้นเอง ส่วน
วันพุธต้องการให้เด็กรู้ถึงการดำเนินชีวิตของผีเสื้อก็สามารถ ทำวงจรชีวิตขึ้นมาและจัด
เกมการศึกษาโดยใช้ปริศนาคำทาย 'อะไรเอ่ย" สัก 1-2 ข้อ ส่วนวันพฤหัสบดีอยากให้เด็ก
รู้ถึงโทษและประโยชน์ของผีเสื้อ ก็ใช้กิจกรรมการเล่านิทานในขั้นนำให้เด็กได้รุ็ถึงโทษและ
ประโยชน์ของผีเสื้อ (ในกรณีที่มีคนในกลุ่ม4คนให้เเบ่งทำคนละ1วัน) ฉะนั้นกลุ่มนี้จะมีแค่4วัน


😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายได้อย่างถูกต้องและน่าสนใจมาก มีการใช้
เทคโนโลยีที่มีความหลากหลายน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังถามตออบเวลาที่อาจารย์ถาม
ประเมินตัวเอง : ได้ความรูที่เพิ่มขึ้นในการทำแผนเพราะต้องเอาไปใช้ในอนาคต

คำศัพท์
1.Monday วันจันทร์
2.Tuesday วันอังคาร
3.Wednesday วันพุธ
4.Thursday วันพฤหัสบดี
5.Friday วันศุกร์

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่11

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันพุธ ที่ 25 มีนาคม 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ



❤❤เรียนออนไลน์❤❤
สัปดาห์นี้ความรู้ที่ได้
ได้รู้ถึงขั้นตอนการทำแผนที่ถูกต้องและได้ดูตัวอย่างที่อาจารย์ยกตัวอย่างขึ้นมา
ให้ดูได้อย่างชัดเจนมีรายละเอียดในเนื้อดี ในการจัดกิจกรรมในกับเด็กมี 6 กิจกรรมหลัก
1.กิจกรรมเสรี
2.กิจกรรมกลางแจ้ง
3.กิจกรรมเกมการศึกษา
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 
5.กิจกรรมเคลื่อนไหว
6.กิจกรรมสร้างสรรค์
ทั้งนี้อาจารย์ได้ให้เขียนลงแผนแค่กิจกรรมเสริมประสบการณ์ อันอื่นก็จะเกี่ยวข้องกัน
เป็นบางส่วนที่สามารถโยงเข้ากันได้ ในการจัดกิจกรรมการจัดประสบการณ์สำคัญ
ในแต่ล่ะวันจันทร์-วันศุกร์ให้ทำแผนกิจกรรมที่หลากหลาย หลังจากนั้นอาจารย์ได้สั่งงานที่
นักศึกษาจะต้องทำแผนได้ให้นักศึกได้ไปทำแล้วอาจารย์จะมาอธิบบายเพิ่มเติมในสัปดาห์ถัดไป....


😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายได้อย่างถูกต้องและน่าสนใจมาก มีการใช้
เทคโนโลยีที่มีความหลากหลายน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังถามตออบเวลาที่อาจารย์ถาม
ประเมินตัวเอง : ได้ความรูที่เพิ่มขึ้นในการทำแผนเพราะต้องเอาไปใช้ในอนาคต

คำศัพท์
1.Experience ประสบการณ์
2.Teaching การสอน
3.Activity กิจกรรม
4.Specification รายละเอียด
5.Ascertain สอบถาม

วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่10

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันพุธ ที่ 18 มีนาคม 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

สัปดาห์นี้เป็นการเรียนออนไลน์เป็นครั้งแรด เนื่องจากปัญหาโรคระบาด โควิด19
ทางมหาวิทยาลัยจึงประดาศให้นักศึกษาไม่ต้องมาเรียนแต่จะเป็นการเรียนออนไลน์แทน


เรื่องที่ได้จากห้องเรียนออนไลน์
วันนี้ได้ความรู้จากการเขียนแผน
1.หน่วยการเรียนรู้คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร
ตอบ คือสิ่งที่นำมาสอนเด็กเพื่อให้เกิดความเข้าใจและได้ความรู้อย่างลึกซึ้ง

2.กิจกรรมหลักในการจัดประสบการณ์
ตอบ 1.กิจกรรมสร้างสรรค์
2.กิจกรรมกลางแจ้ง
3.กิจกรรมเคลื่อนไหว
4.กิจกรรมเกมการศึกษา
5.กิจกรรมเสรี
6.กิจกรรมเสริมประสบการณ์

3.ปัจจัยสำคัญในการออกแบบ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กมีอะไรบ้าง
ตอบ หาความเหมาะสมที่ความสามารถของด็กออกแบบตามพัฒนาการของเด็ก

😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายได้อย่างถูกต้องและน่าสนใจมาก มีการจัดเนื้อหาสาระที่เหมาะสม
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังถามตออบเวลาที่อาจารย์ถาม
ประเมินตัวเอง : ได้ความรูที่เพิ่มขึ้นในการทำแผนเพราะต้องเอาไปใช้ในอนาคต

คำศัพท์
1.activity กิจกรรม
2.plan วางแผน
3.design ออกแบบ
4.Creative การสรร้างสรรค์
5.Educational games เกมการศึกษา


วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่9

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 11 มีนาคม 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ
สัปดาห์นี้เป็นการสอบกลางภาคในช่วงบ่าย ส่วนช่องเช้าอาจารย์ได้มอบหมายให้ทำงานกลุ่ม 5 คน 
ใส่กระดาษแผ่นเดียวแล้วส่งงานาที่ไลน์กลุ่ม

สรุปงานที่มอบหมาย 
ทำแผนการสอน 5 หัวข้อ เรื่อง ผีเสื้อ


1.ชื่อเรื่อง ผีเสื้อ
2.ลักษณะ -รูปร่าง มีปีก มีขา มีหนวด
-สี ส้ม เหลือง แดง เขียว ดำ
3.การดำเนินการ (วัฏจักร)
ไข่ หนอน ผีเสื้อ ดัดเด้ ผัเสื้อ
3.อาหารของผีเสื้อ
-เกสรดอกไม้ น้ำหวาน น้ำตามพื้นดิน
4.ประโยชน์ ผสมเกสรดอกไม้ ให้ความสวยงาม การผลิตไหม
5.ข้อควรระวัง/โทษ
กัดแถะใบไม้จนหมดทำให้คนไม่มีออกซิเจนในอากาศ
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ไปอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบจ้าาาา
😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายได้อย่างถูกต้องและน่าสนใจมาก
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังถามตออบเวลาที่อาจารย์ถาม
ประเมินตัวเอง : ได้ความรูที่เพิ่มขึ้นในการทำแผนเพราะต้องเอาไปใช้ในอนาคต

คำศัพท์
1.butterfly ผีเสื้อ
2.manner ลักษณะ
3.food อาหาร
4.benefit ประโยชน์
5.qualification ข้อจำกัด


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพุธ ที่ 4 มีนาคม 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

ไปจัดสถานที่ ที่มูลนิธิเสือใหญ่


เด็กๆที่นั่นน่ารักมากไม่มาวุ่นวายในการจัดสถานที่เลยนั่งดูกันดฉยๆ

ทุกคนร่วมช่วยกัยจัดสถานที่เล็กๆแห่งนี้ให้สวยงาม
เพราะจะมีงานรับปริญญาเด็ก







สวยงามออกมาตามที่คุณครูที่ทำงานอยู่ที่มูลนิธิชื่นชมว่าทำออกมได้เหมือนในรูปที่คุณครูเอาให้ดู

😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้มอบหมายให้ไปช่วยจัดสถานที่
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจร่วมมือในการจัดสถานที่
ประเมินตัวเอง : ได้ช่วยเหลือมูลนิธิรู้สึกภาคมูมิใจและทำมันอย่างเต็มที่

คำศัพท์
1.glad ชื่นชม
2.harmonious สามัคี
3.situation สถานที่
4.foundation มูลนิธิ
5.Children's degree วุฒิการศึกษาของเด็ก


วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่7

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพุธ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ


สัปดาห์นี้เรียนเกี่ยวกับการร้องเพลงคณิตศาสตร์และออกแบบสื่อ
ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมมวัย

ภาพบรรยากาศ


ตัวอย่างที่คิดมา 1 อย่างที่ดิฉันคิดออกมา รูปทรงเรขาคณิต 
วิธีเล่น 
1. จะมีรูปซ้ายกับขวา
2.รูปฝั่งซ้ายจะเป็นรูปทรงเรขาคณิตที่กระจายกันอยู่
3.ให้เด็กได้รู้จักสังเกตุทางด้านซ้ายมาประกอบกันให้เป็นรูปบ้านที่ช่องฝั่งขวา

กิจกรรมนี้เด็กจะได้ 1.การสังเกตุ 2.มีความคิดยืดหยุ่น 3.มีจินตนาการอย่างสร่างสรรค์

เพลงที่เสริมทักษะทางคณิตศาสตร์






😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำงานในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจทำงานของตัวเองอย่างเต็มที่
ประเมินตัวเอง : ได้ฝึกการคิดที่จะหาสื่อที่เหมาะสมกับเด็กได้อย่างเต็มที่

คำศัพท์
Skills ทักษะ
Design ออกแบบ
Inventive สร้างสรรค์
Imagination จินตนาการ
Observation การสังเกตุ









วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่6

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันพุธ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ


เนื้อหาที่เรียนในวันนี้
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่1 จำนวนและการดำเนิน
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาได้คาดคะเนว่าลูกอมในโหลแก้วมีกี่ชิ้น ต่างคนก็ต่างตอบไปเหมือนกัน ต่อมาอาจารย์ได้นับลูกอมทีละชิ้นให้นักศึกษาดูพร้อมกับเวลานับตอนวางให้วางลูกอมเรียงกันไปเรื่อยๆเพื่ิอที่จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีกี่ชิ้น

สาระที่2 การวัด
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน 6-7 คน แล้วให้หยิบของออกมาคนละ 1 ชิ้น แล้วใช้เกณฑ์วัดให้ได้ 5 เกณฑ์




สาระที่3 เรขาคณิต
สาระที่4 พีชคณิต
สาระที่5 การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 

😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอน เข้าใจถึงเนื้อหาสาระได้ดีมาก การแต่งตัวเหมาะสมกับสถานณ์ที่
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์เป็นอย่างดี
ประเมินตัวเอง : ได้ความรู้เพิ่มขึ้นว่าคณิตศาตร์ที่เหมาะกับเด็กเป็นอย่างไร
          ได้รู้ถึงมาตรฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กมีกี่สาระ

คำศัพท์
Distinctness ความแตกต่าง
Standard มาตรฐาน
Quantity ปริมาณ
Geometry เรขาคณิต
Analysis การวิเคาระห์


วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5
วันพุธ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ





เพลง 1 2 3 4 5 ยกแขนขวาขึ้นตรงๆ
6 7 8 9 10 ยกแขนซ้ายให้ตรงๆ
ลา ล๊า ลา ล่า ลา ล๊า ล่า ลา (ซ้ำ**)





❤ทำท่าประกอบการร้องเพลง❤

😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอน ทักษะการสอนคณิตศาสตร์ที่ใช้เพลงเป็นสื่อการสอนได้อย่างดี
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์เป็นอย่างดี
ประเมินตัวเอง : ได้ความรู้เพิ่มขึ้นว่าคณิตศาตร์ที่เหมาะกับเด็กเป็นอย่างไร

คำศัพท์
Instruction media สื่อการเรียนการสอน
Mathematics คณิตศาสตร์
Teaching การสอน
Complete สมบูรณ์
Encounter การพบเห็น  

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรีนรู้ครั้งที่4

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4
วันพุธ ที่ 29 มกราคม 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่จะไปใช้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม
👉ความรู้ที่ได้👈
👉ความหมายของพัฒนาการคือ การแสดงพฤติกรรมตามช่วงอายุ
👉ทำไมต้อเลือพัฒนาการให้เด็ก เพื่อที่จะจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
👉ถ้าจัดการเรียนการสอนไม่เหมาะสมกับเด็ก เด็กจะทำไม่ได้ทำออกมาไม่ดี
👉การเล่น คือ วิธีการทำให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้
👀บรรยากาศในห้องเรียน👀



❤ กิจกรรมที่อาจารย์พาทำ ❤
1.ให้นักศึกษาได้ออกแบบ ว่าการที่จะให้เด็กได้รู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ทำอย่างไร

วิธีเล่น: ให้เด็กโยนลูกเต๋าถ้าลูกเต๋าตกลงพื้นแล้วขึ้นเลขอะไรก็ให้เดินตามจำนวนที่ได้
การเล่นนี้ช่วยให้เด็กได้รู้จักการสุ่มตัวเลขและการนับตัวเลขที่เพิ่มขึ้น

2.ให้นักศึกษาได้ช่วยกันแต่งเพลงที่เกี่ยวกับทิศทางและการนับเลข


เพลง: 1 2 3 4 5 ยกแขนขวาขึ้นตรงๆ
6 7 8 9 10 ยกแขนซ้ายให้ตรงๆ
ลา ล๊า ลา ล่า ลา ล๊า ล่า ลา (ซ้ำ**)

😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารญสอนเนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ได้อย่างตรงไปตรงมา เนื้อหาสาระดี
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์เป็นอย่างดี
ประเมินตัวเอง : ได้ความรู้เพิ่มขึ้นว่าคณิตศาตร์ที่เหมาะกับเด็กเป็นอย่างไร

คำศัพท์
Technique เทคนิค
Process กระบวนการ
Behavior พฤติกรรม
Appropriate เหมาะสม
Learning by doing เรียนรู้โดยการลงมือกระทำ