วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่15

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันพุธ ที่ 22 เมษายน 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

เรียนออนไลน์
สัปดาห์ก็ได้เรียนออนไลน์เช่นเคยเพราะสถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น
อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์อาจารย์ได้ยกตัวอย่างแผน
ของเพื่อนที่ทำถูกต้องได้ยกขึ้นมาใช้ในการศึกษาเป็นแนวทางที่ให้กลุ่มอื่นๆ
ได้ดูความถูกต้องของแผนพร้อมทั้งแก้ไขแผนของตัวเองให้เรียบร้อย

กิจกกรมในวันนี้
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาตรียมอุปกรณ์ ดังนี้
1.สีเมจิ 2 แท่ง
2.ปากกา 3 แท่ง
3.ดินสอ 4 แท่ง
4.กระดาษเอสี่ 2 แผ่น
5.แก้ว 2 ใบ 1ใบใส่ข้าวสารครึ่งแก้ว 
6.กาวหรือสก็อจเทป
7.ไม้ลูกชิ้นหรือตะเกียบ




อุปกรณท่อาจารย์ให้หา หาได้ครบถ้วนถูกต้อง สิ่งที่อาจารย์จะสั่งก็คือ
ให้นักศึกษาลองปฏิบัติการสอนในวันที่1 (วันทร์)ในแต่ละขั้นตอนโดยถ่ายคลิปให้อาจารย์ประเมิน
พร้อมทั้งอาจารย์ได้แต่งเพลงให้พร้อม

☺☺เพลงเครื่องเขียน☺☺
เครื่องเขียนมีหลายชนิด เด็กๆก็อยากรู้จัก
ปากกา ดินสอ ปากกา (ซ้ำ)
มาเถอะนะมารู้จักเครื่องเขียนกัน






😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายได้อย่างถูกต้องและน่าสนใจมาก มีการใช้
เทคโนโลยีที่มีความหลากหลายน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังถามตออบเวลาที่อาจารย์ถาม
ประเมินตัวเอง : ได้ความรูที่เพิ่มขึ้นในการทำแผนเพราะต้องเอาไปใช้ในอนาคต

คำศัพท์
1.Teaching practice ปฏิบัติการสอน
2.Experience plan แผนการจัดประสบการณ์
3.Presentation การนำเสนอ
4.equipment อุปกรณ์
5.Stationary เครื่องเขียน

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่14

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
วันพุธ ที่ 15 เมษายน 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

สัปดาห์นี้เรียนออนไลน์
ได้มีการแก้ไขแผนการสอนเช่นเคยแก้ในส่วนที่ยังไม่ถูกต้องเล็กน้อยอาจารย์ได้อธิบาย
ให้เข้าใจแจ่มแจ้งมากยิ่งขึ้นแบบเจาะลึกในการที่จะเน้นแผนการจัดประสบการณืในครั้งนี้
สิ่งที่เราจะต้องแก้ใน วันจันทร์ หน่วยผีเสื้อ คือ
ขั้นนำ
 1.ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลงผีเสื้อ
 
2.ครูถามเด็กๆว่าในบทเพลงมีผีเสื้ออะไรบ้าง
3.ครู
ถามเด็กๆว่านอกจากผีเสื้อในบทเพลงแล้วเด็กๆรู้จักผีเสื้อชนิดใด
ขั้นดำเนินกิจกรรม
 
1.ครูให้เด็กๆคาดคะเนรูปผีเสื้อที่เสียบอยูในขวดแก้วว่าพื้นที่ในแก้วใส่
ผีเสื้อได้กี่ตัว(สมมุติถามนะ)เด็กๆดูซิว่าในขวดแก้วมีผีเสื้อทั้งหมดกี่ตัว 
2.ครูหยิบผีเสื้ออกมาแล้วถามชื่อผีเสื้อพร้อมนับไปเรื่อยๆจนถึงตัวสุดท้าย
แล้วถามว่าผีเสื้อมีทั้งหมดเท่าไหร่
 3.ครูให้เด็กออกมาจัดหมวดหมู่โดยใช้เกณฑ์ผีเสื้อราตรีโดยแบ่งเป็น2กลุ่ม
 
4.ให้เด็กๆสังเกตว่ากลุ่มใดเป็นผีเสื้อราตรีกลุ่มใดไม่ใช่ผีเสื้อราตรีและกลุ่มใดมากกว่า
 
5.ครูให้อาสาสมัครออกมาหยิบผีเสื้อราตรีและไม่ใช่ผีเสื้อราตรีแบบ1ต่อ1
จนกลุ่มใดกลุ่ม1หมดกลุ่มใดเหลือแสดงว่ากลุ่มนั้นมากกว่า
ขั้นสรุป
 
1.ครูและเด็กร่วมกันทบทวนเรื่องชื่อของผีเสื้อ
 
2.ครูถามเด็กๆว่านอกจากผีเสื้อราตรีแล้วเด็กๆรู้จักผีเสื้อชนิดอื่นอีกหรือไม่

😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายได้อย่างถูกต้องและน่าสนใจมาก มีการใช้
เทคโนโลยีที่มีความหลากหลายน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังถามตออบเวลาที่อาจารย์ถาม
ประเมินตัวเอง : ได้ความรูที่เพิ่มขึ้นในการทำแผนเพราะต้องเอาไปใช้ในอนาคต

คำศัพท์
1.teaching การสอน
2.review ทบทวน
3.compare เปรียบเทียบ
4.Volunteer อาสาสมัคร
5.Carry out activities ดำเนินกิจกรรม

วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่13

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันพุธ ที่ 8 เมษายน 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ


เรียนออนไลน์
อาจารย์ได้ทักทายกันด้วยการเร้องเพลงคริตศาสตร์และได้ให้รร้องเพลง 1ปี มี12เดือน
ในสัปดาห์นี้ได้ตรวจดูก่อนที่จะนำเสนอแผนการสอนของแต่ละกลุ่ม
พึ่งตรวจได้แค่3กลุ่มเอง เวลาเรียนก็หมด จากที่ได้แก้แผนจากสัปดาห์ที่แล้วมาสัปดาห์นี้
ก็เลยจะตรวจระเอียดหน่อย เพราะตรวจเพื่อความแน่ใจว่านักศึกษาทำถูกจริงๆแล้ว เพื่อที่จะใช้ในอนาคต


😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายได้อย่างถูกต้องและน่าสนใจมาก มีการใช้
เทคโนโลยีที่มีความหลากหลายน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังถามตออบเวลาที่อาจารย์ถาม
ประเมินตัวเอง : ได้ความรูที่เพิ่มขึ้นในการทำแผนเพราะต้องเอาไปใช้ในอนาคต

คำศัพท์
1.month เดือน
2.January มกราคม
3.February กุมภาพันธ์
4.March มีนาคม
5.April เมษายน


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่12

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันพุธ ที่ 1 เมษายน 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30  น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

เรียนออนไลน์
ความรูที่ได้ในสัปดาห์นี้
วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกันจัดประสบการณสำคัญสำหรับเด็ก
แต่เจาะลึกในกิจกรรมแต่ละวันจันทร์-วันศุกร์ต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งอาจารย์ได้
แนะนำว่าควรมีกิจกรรมที่หลายกหลายและให้มีแค่ 1 กิจกรรมพอของในแต่ละวัน
อย่างเช่น เรื่องผีเสื้อ วันจันทร์อยากให้เด็กๆรู้ถึงชื่อของผีเสื้อกลางวัน-ผีเสื้อกลางคืน
ขั้นนำก็ใช้เพลงในขั้นนำที่จะได้ให้สาระการเรียนรู้ วันอังคารต้องการให้เด็กๆรู้ถึงลักษณะ
ของผีเสื้อกลางวัน-ผีเสื้อกลางคืน ก็สามารถใช้เกมจับคู่ในการเปรียบเทียบนั้นเอง ส่วน
วันพุธต้องการให้เด็กรู้ถึงการดำเนินชีวิตของผีเสื้อก็สามารถ ทำวงจรชีวิตขึ้นมาและจัด
เกมการศึกษาโดยใช้ปริศนาคำทาย 'อะไรเอ่ย" สัก 1-2 ข้อ ส่วนวันพฤหัสบดีอยากให้เด็ก
รู้ถึงโทษและประโยชน์ของผีเสื้อ ก็ใช้กิจกรรมการเล่านิทานในขั้นนำให้เด็กได้รุ็ถึงโทษและ
ประโยชน์ของผีเสื้อ (ในกรณีที่มีคนในกลุ่ม4คนให้เเบ่งทำคนละ1วัน) ฉะนั้นกลุ่มนี้จะมีแค่4วัน


😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายได้อย่างถูกต้องและน่าสนใจมาก มีการใช้
เทคโนโลยีที่มีความหลากหลายน่าสนใจ
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังถามตออบเวลาที่อาจารย์ถาม
ประเมินตัวเอง : ได้ความรูที่เพิ่มขึ้นในการทำแผนเพราะต้องเอาไปใช้ในอนาคต

คำศัพท์
1.Monday วันจันทร์
2.Tuesday วันอังคาร
3.Wednesday วันพุธ
4.Thursday วันพฤหัสบดี
5.Friday วันศุกร์