บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4
วันพุธ ที่ 29 มกราคม 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น.
อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ
วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่จะไปใช้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม
👉ความรู้ที่ได้👈
👉ความหมายของพัฒนาการคือ การแสดงพฤติกรรมตามช่วงอายุ
👉ทำไมต้อเลือพัฒนาการให้เด็ก เพื่อที่จะจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
👉ถ้าจัดการเรียนการสอนไม่เหมาะสมกับเด็ก เด็กจะทำไม่ได้ทำออกมาไม่ดี
👉การเล่น คือ วิธีการทำให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้
👀บรรยากาศในห้องเรียน👀
1.ให้นักศึกษาได้ออกแบบ ว่าการที่จะให้เด็กได้รู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ทำอย่างไร
วิธีเล่น: ให้เด็กโยนลูกเต๋าถ้าลูกเต๋าตกลงพื้นแล้วขึ้นเลขอะไรก็ให้เดินตามจำนวนที่ได้
การเล่นนี้ช่วยให้เด็กได้รู้จักการสุ่มตัวเลขและการนับตัวเลขที่เพิ่มขึ้น
2.ให้นักศึกษาได้ช่วยกันแต่งเพลงที่เกี่ยวกับทิศทางและการนับเลข
เพลง: 1 2 3 4 5 ยกแขนขวาขึ้นตรงๆ
6 7 8 9 10 ยกแขนซ้ายให้ตรงๆ
ลา ล๊า ลา ล่า ลา ล๊า ล่า ลา (ซ้ำ**)
😊การประเมิน😊
ประเมินอาจารย์ : อาจารญสอนเนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ได้อย่างตรงไปตรงมา เนื้อหาสาระดี
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์เป็นอย่างดี
ประเมินตัวเอง : ได้ความรู้เพิ่มขึ้นว่าคณิตศาตร์ที่เหมาะกับเด็กเป็นอย่างไร
คำศัพท์
Technique เทคนิค
Process กระบวนการ
Behavior พฤติกรรม
Appropriate เหมาะสม
Learning by doing เรียนรู้โดยการลงมือกระทำ